മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന അധ്യാപക- വിദ്യാർത്ഥി ചർച്ചകൾ
മനുഷ്യജീവിതത്തിന്റെ അനിവാര്യ ഘടകമാണ് വിദ്യാഭ്യാസം. മുൻകാലങ്ങളിൽ, അറിവിന്റെ ഏക ഉറവിടം അധ്യാപകരായിരുന്നു, വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് അവർ പഠിപ്പിക്കുന്നതെല്ലാം കേൾക്കുകയും മനഃപാഠമാക്കുകയും ചെയ്യണമായിരുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, ആധുനിക വിദ്യാഭ്യാസം വളരെയധികം മാറിയിരിക്കുന്നു. മുൻകാലങ്ങളെ അപേക്ഷിച്ച് ഇന്നത്തെ വിദ്യാർത്ഥികളും അധ്യാപകരും തമ്മിലുള്ള ബന്ധം വ്യത്യസ്തമാണ്. സാങ്കേതികവിദ്യ, പുതിയ അധ്യാപന രീതികൾ, മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ജീവിതശൈലി എന്നിവ വിദ്യാർത്ഥികൾ പഠിക്കുന്ന രീതിയെയും അധ്യാപകർ പഠിപ്പിക്കുന്ന രീതിയെയും മാറ്റിമറിച്ചു.
ഇന്നത്തെ വിദ്യാർത്ഥികൾ മുൻകാല വിദ്യാർത്ഥികളിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്തരാണ്. അവർ കൂടുതൽ സ്വതന്ത്രരും, സാങ്കേതിക വിദഗ്ദ്ധരും, ജിജ്ഞാസുക്കളുമാണ്. പുസ്തകങ്ങളെ മാത്രം ആശ്രയിക്കുന്നതിനുപകരം, അവർ ഇന്റർനെറ്റ്, മൊബൈൽ ആപ്പുകൾ, ഓൺലൈൻ കോഴ്സുകൾ എന്നിവ ഉപയോഗിച്ച് പഠിക്കുന്നു. ഗൂഗിൾ പോലുള്ള സെർച്ച് എഞ്ചിനുകൾ, വിവിധ വിദ്യാഭ്യാസ പ്ലാറ്റ്ഫോമുകൾ വഴിയോ അവർക്ക് നിമിഷങ്ങൾക്കുള്ളിൽ വിവരങ്ങൾ കണ്ടെത്താൻ കഴിയും.
ആധുനിക വിദ്യാർത്ഥികൾ സോഷ്യൽ മീഡിയയിൽ നിന്നും ഹ്രസ്വ വീഡിയോകളിൽ നിന്നുമുള്ള വിവരങ്ങൾ വളരെ വേഗത്തിൽ മനസ്സിലാക്കാൻ പ്രാപ്തരാണ്. ഇത് പരമ്പരാഗത നീണ്ട പ്രഭാഷണങ്ങൾ ഫലപ്രദമല്ലാതാക്കുന്നു. മൾട്ടിമീഡിയ, സംവേദനാത്മക പ്രവർത്തനങ്ങൾ, ഗ്രൂപ്പ് ചർച്ചകൾ എന്നിവ ഉപയോഗിച്ച് വിദ്യാർത്ഥികളെ വ്യതിചലിപ്പിക്കുന്നതിന് അധ്യാപകർ ഇപ്പോൾ സൃഷ്ടിപരമായ വഴികൾ കണ്ടെത്തേണ്ടതുണ്ട്.
മറ്റൊരു മാറ്റം, ആധുനിക വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് നിരവധി ശ്രദ്ധ വ്യതിചലനങ്ങൾ ഉണ്ട് എന്നതാണ്. സോഷ്യൽ മീഡിയ, വീഡിയോ ഗെയിമുകൾ, സ്മാർട്ട്ഫോണുകൾ എന്നിവ പലപ്പോഴും വിദ്യാർത്ഥികളുടെ ശ്രദ്ധ പഠനത്തിൽ നിന്ന് മാറ്റുന്നു. സമയ മാനേജ്മെന്റിലും ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നതിലും പല വിദ്യാർത്ഥികളും ബുദ്ധിമുട്ടുന്നു. അതുകൊണ്ടാണ് ആധുനിക വിദ്യാഭ്യാസം അച്ചടക്കത്തിനും സ്വയം പഠന കഴിവുകൾക്കും പ്രാധാന്യം നൽകുന്നത്.
ആധുനിക അധ്യാപകൻ വെറും അറിവ് നൽകുന്നവരല്ല; മുൻകാലങ്ങളിൽ, അധ്യാപകർ പ്രഭാഷണങ്ങൾ നടത്തി, വിദ്യാർത്ഥികൾ ശ്രദ്ധിച്ചു. എന്നാൽ ഇപ്പോൾ, അധ്യാപകർ ചർച്ചകൾ, വിമർശനാത്മക ചിന്തകൾ, പ്രശ്നപരിഹാരം എന്നിവ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നു. ഉത്തരങ്ങൾ നൽകുന്നതിനുപകരം, അവർ വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് സ്വന്തമായി ഉത്തരങ്ങൾ കണ്ടെത്താൻ സഹായിക്കുന്നു.
സാങ്കേതികവിദ്യ അധ്യാപകരുടെ പങ്കിനെയും മാറ്റിമറിച്ചു. പഠനം കൂടുതൽ രസകരമാക്കാൻ അവർ സ്മാർട്ട്ബോർഡുകൾ, ഓൺലൈൻ ക്ലാസ് മുറികൾ, AI- അധിഷ്ഠിത പ്ലാറ്റ്ഫോമുകൾ എന്നിവയെ ആശ്രയിച്ച് വരുന്നു.
ആധുനിക അധ്യാപകൻ അക്കാദമിക് വിഷയങ്ങൾ മാത്രമല്ല, ജീവിത നൈപുണ്യങ്ങൾ, ആശയവിനിമയം, വൈകാരിക ബുദ്ധി എന്നിവയും പഠിപ്പിക്കുന്നു. ജീവിതത്തിന്റെ എല്ലാ വശങ്ങളിലും വിദ്യാർത്ഥികളെ വളരാൻ സഹായിക്കുന്നതിന് ഗ്രൂപ്പ് പ്രോജക്ടുകൾ, നേതൃത്വ പരിശീലനം, മൈൻഡ്ഫുൾനെസ് സെഷനുകൾ തുടങ്ങിയ പ്രവർത്തനങ്ങൾ ഇപ്പോൾ കലാലയങ്ങളിൽ നടത്തപ്പെടുന്നുണ്ട്.
ആധുനിക വിദ്യാർത്ഥികളും അധ്യാപകരും നേരിടുന്ന പ്രധാന വെല്ലുവിളികൾ
സാങ്കേതികവിദ്യയുടെ അമിത ഉപയോഗം, വ്യക്തിഗത ബന്ധത്തിന്റെ അഭാവം, സമ്മർദ്ദവും മാനസികാരോഗ്യ പ്രശ്നങ്ങളും, വിദ്യാഭ്യാസത്തിലേക്കുള്ള അസമമായ പ്രവേശനം ആധുനിക അധ്യാപകരും വിദ്യാർത്ഥികളും നേരിടുന്ന പ്രധാന വെല്ലുവിളികൾ ആയി കാണപ്പെടുന്നു. ഇത് വ്യത്യസ്ത പശ്ചാത്തലങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള വിദ്യാർത്ഥികൾക്കിടയിൽ ഒരു വിടവ് സൃഷ്ടിക്കുന്നു.
ആധുനിക വിദ്യാഭ്യാസം മികച്ചതാക്കാൻ, വിദ്യാർത്ഥികളും അധ്യാപകരും ഒരുമിച്ച് പ്രവർത്തിക്കേണ്ടതുണ്ട്. അതിനായി പ്രധാനമായും വെക്കുന്ന നിർദേശങ്ങൾ സാങ്കേതികവിദ്യയുടെ സന്തുലിത ഉപയോഗം, വ്യക്തിഗത പഠനം, മാനസികാരോഗ്യ അവബോധം സൃഷ്ടിക്കൽ, അധ്യാപകർക്കുള്ള മികച്ച പരിശീലനങ്ങൾ, വിദ്യാർത്ഥി കേന്ദ്രീകരിച്ച വിദ്യാഭ്യാസ രീതികൾ എന്നിവയാണ്. കൂട്ടുകുടുംബങ്ങളിൽ നിന്നും ഡിജിറ്റൽ സ്ക്രീനിലേക്ക് ജീവിതം മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന വിദ്യാർഥികളെ മികവുറ്റ സമൂഹ ഘടകങ്ങളാക്കാൻ അവരുടെ കൂടെ നിന്ന് വ്യക്തികത പ്രചോദനം നൽകിയും, ചിന്തിപ്പിച്ചും ക്രയാത്മക സമീപനങ്ങൾ വളർത്തിയെടുത്തും മാത്രമേ സാധ്യമാകൂ. സാങ്കേതിക വിദ്യ അനിവര്യമാണെങ്കിലും സ്ക്രീനുകളെ ആശ്രയിക്കാതെ വിദ്യാർത്ഥികളെ വ്യാപൃതരാക്കുന്നതിന് അധ്യാപകർ ഡിജിറ്റൽ ഉപകരണങ്ങളുമായി പരമ്പരാഗത അധ്യാപന രീതികളെ സംയോജിപ്പിക്കണം. ഓരോ വിദ്യാർത്ഥിയും വ്യത്യസ്തമായ വേഗതയിലാണ് പഠിക്കുന്നത്. കലാലയങ്ങൾ വ്യക്തിഗത പഠനത്തിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കണം, അവിടെ അധ്യാപകർ ഓരോ വിദ്യാർത്ഥിയുടെയും ശക്തിയും ബലഹീനതയും തിരിച്ചറിയുകയും അതിനനുസരിച്ച് അവരെ സഹായിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. വിദ്യാർത്ഥിയുടെ മാനസിക സമ്മർദ്ദം എങ്ങനെ കൈകാര്യം ചെയ്യണമെന്നും ജോലി-ജീവിത സന്തുലിതാവസ്ഥ നിലനിർത്തണമെന്നും വിദ്യാർത്ഥികളെ പഠിപ്പിക്കണം.
സാങ്കേതികവിദ്യയും പുതിയ രീതികളും വിദ്യാഭ്യാസത്തെ കൂടുതൽ രസകരവും പ്രാപ്യവുമാക്കിയിട്ടുണ്ടെങ്കിലും, അവ പുതിയ വെല്ലുവിളികളും കൊണ്ടുവരുന്നു. വിദ്യാർത്ഥികളും അധ്യാപകരും സാങ്കേതികവിദ്യയെ പരമ്പരാഗത പഠനവുമായി സന്തുലിതമാക്കുകയും മൊത്തത്തിലുള്ള വികസനത്തിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുകയും വേണം. ശരിയായ സമീപനത്തിലൂടെ, ആധുനിക വിദ്യാഭ്യാസത്തിന് വിദ്യാർത്ഥികളെ അക്കാദമികമായി മാത്രമല്ല, ജീവിതത്തിലും വിജയകരമായ ഭാവിയിലേക്ക് സജ്ജമാക്കാൻ കഴിയും.
പറയൂ, ഞാൻ മറക്കും. പഠിപ്പിക്കൂ, ഞാൻ ഓർത്തിരിക്കും. പങ്കെടുപ്പിക്കൂ, ഉൾപെടുത്തൂ, ഞാൻ പഠിക്കും.
- ബെഞ്ചമിൻ ഫ്രാങ്ക്ളിൻ
Muhammed Arsal, Assistant Professor of Commerce and Management Studies, Al Shifa College of Arts and Science, Kizhattoor, Perinthalmanna
Comments
Post a Comment